ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
ให้นักเรียนยกตัวอย่างและอธิบายเกี่ยวกับนวัตกรรม มา 1 ตัวอย่าง พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบว่า เหตุใดจึงเลือกนวัตกรรมนั้น (ใส่ภาพประกอบ)
ให้นักเรียนบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการใช้จ่ายของนักเรียน โดยเขียนตามหลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน 17 ข้อ ให้เลือกอธิบายมา 2 ข้อ
ให้นักเรียนจับกลุ่มไม่เกิน 3 คน ให้นักเรียนศึกษาโครงงานที่สนใจ แล้วออกแบบโครงงานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสะเต็ม ตามองค์ประกอบ 6 ขั้นตอน ตามในหนังสือเรียน หน้า 48-49 ใส่กระดาษรายงาน
ตอนที่ 1 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ 25 คะแนน
ตอนที่ 2 เป็นแบบอัตนัย จำนวน 2 ข้อ 5 คะแนน
ให้นักเรียนเขียน การพัฒนาโครงการโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม แบ่งออกเป็นกี่ระยะ อะไรบ้าง และแต่ละยะมีอะไรบ้าง (2 คะแนน)
ให้นักเรียนเขียนหลักการออกแบบเบื้องต้นว่ามีอะไรบ้าง พร้อมอธิบายความหมาย (3 คะแนน)