ศึกษาแนวคิดเชิงนามธรรม การคัดเลือกคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหา ขั้นตอนการแก้ปัญหา การเขียนรหัสจำลองและผังงาน การเขียนออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย ที่มีการใช้งานตัวแปร เงื่อนไขและการวนซ้ำ เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์ การรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ การประมวลผลข้อมูล การสร้างทางเลือกและประเมินผลเพื่อตัดสินใจ ซอฟต์แวร์และบริการบนอินเทอร์เน็ตที่ใช้ในการจัดการข้อมูลแนวทางการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศให้ปลอดภัย การจัดการอัตลักษณ์ การพิจารณาความเหมาะสมของเนื้อหา ข้อตกลงและข้อกำหนดการใช้สื่อและแหล่งข้อมูล
นำแนวคิดเชิงนามธรรมและขั้นตอนการแก้ปัญหาไปประยุกต์ใช้ในการเขียนโปรแกรม หรือ การแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวบรวมข้อมูลและสร้างทางเลือก ในการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตระหนักถึงการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ และไม่สร้างความเสียหายให้แก่ผู้อื่น
ตัวชี้วัด วิชาวิทยาการคำนวณ 1 ว 21108
ว 4.2 เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)
1. ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงนามธรรมเพื่อแก้ปัญหาหรืออธิบายการทำงานที่พบในชีวิตจริง
2. ออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์
3. รวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ ประมวลผล ประเมินผล นำเสนอข้อมูลและสารสนเทศ ตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ซอฟต์แวร์หรือบริการบนอินเทอร์เน็ตที่หลากหลาย
4. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ใช้สื่อและแหล่งข้อมูลตามข้อกำหนดและข้อตกลง
สรุปแนวคิดเชิงคำนวณ สั่งวันที่ 29/5/66
ให้นักเรียนทำ ใบงานที่ 1.2 สั่งวันที่ 19/6/66
ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน --คลิกที่นี่--
ให้นักเรียนทำ ใบงานที่ 2.1 แบบบันทึกผลการสำรวจห้องสมุดโรงเรียน
กลุ่มละไม่เกิน 4 คน
ให้นักเรียนทำ ใบงานที่ 2.4 เรื่องเค้าโครงของโครงงาน สั่งวันที่ 21/8/66
กลุ่มละไม่เกิน 3 คน
ส่งภายในวันที่ 19/9/66
ตอนที่ 1 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ 25 คะแนน
ตอนที่ 2 เป็นแบบอัตนัย จำนวน 2 ข้อ 5 คะแนน
เพราะเหตุใดจึงต้องแยกแยะปัญหาใหญ่เป็นปัญหาย่อยทีมีขนาดเล็กลง (2 คะแนน)
จงใช้แนวคิดเชิงนามธรรม (Abstraction) เพื่ออธิบายแนวคิดรวบยอดของเครื่องคอมพิวเตอร์ (3 คะแนน)